Tôi
nghe xong hít một hơi khí lạnh, óc không ngừng nhảy múa.
Nhớ
lại biểu cảm sau khi chết của Vương Toàn Thắng, giáo sư cùng với Đan Quân có thể
dễ dàng đoán được đây chắc chắn không phải ngẫu nhiên.
Nhìn
sắc mặt của Thiếu Gia và Nhã Nam tôi biết bọn họ cũng nhận ra điểm này, liền hỏi:
“Hai người nghĩ thế nào?”
Thiếu
Gia nói: “Chuyện này sợ rằng có chút không bình thường, hai người chúng tôi đều
cảm thấy có vấn đề cho nên mới đến tìm anh cùng bàn bạc.”
Tôi
hỏi: “Bệnh viện nói thế nào?”
Nhã
Nam nói: “Nói là bệnh tim, mặc dù giáo sư thực sự là có bệnh tim, nhưng cho dù ở
vào thời điểm xúc động rất mạnh cũng chưa từng lộ ra loại biểu cảm này.”
Thiếu
gia lại đưa cho tôi một số tài liệu nói: “Những thứ này đều do Vương Nhã Nam
thu thập, tài liệu liên quan tới cổ mộ dưới nước, anh xem một chút đi.”
Hiệu
quả của việc tu thân mấy tháng quả nhiên rất tốt, lúc này tôi đã bình tĩnh trở
lại, đốt một điếu thuốc rồi mở những tài liệu này ra.
Trong
đống tài liệu trước mặt có một báo cáo tổng kết quá trình khảo cổ, nói rằng
trong cổ mộ phát hiện kẻ gian trộm mộ được trang bị đèn pin và đồ lặn, lúc ấy bọn
họ vô cùng lo sợ, cho rằng mình đã chậm một bước, có điều sau đó phát hiện kết
quả vẫn rất khả quan, đồ cổ cơ bản bị hư hại không đáng kể.
Toàn
bộ hình ảnh văn vật xuất thổ một tập dễ đến vài chục tấm, tôi nhìn thấy mấy tượng
người hầu bằng đồng thau kia, so với ở dưới nước thì rõ hơn rất nhiều, còn có rất
nhiều đồ đồng thau, đồ gỗ, những thứ này đều tìm được dưới lớp phù sa, lúc đó
chúng tôi chưa phát hiện.
Một
phát hiện trọng yếu cũng được ai đó dùng bút đỏ khoanh lại, đó là hình những bức
bích họa, tổng cộng 76 bức.
Bên
dưới rất nhiều di vật văn hóa đều được tỷ mỉ phân tích, niên đại khẳng định là
thời Tây Hán, thời điểm đó đồ đồng thau cơ bản phát triển cực thịnh. Đỉnh đồng
kế thừa hình thức đỉnh đồng thời Tần nhưng ba chân thấp hơn, đôn hình hộp, hũ
có hũ lớn hũ nhỏ cùng tồn tại, hũ lớn eo dưới hơi tóp lại, trong lòng lại phình
hơn so với thời Tần, hũ nhỏ phần bụng cao gầy, thường được chế thành hình Ly
(hình tượng một loại rồng không có sừng thời cổ). Chế tác rất tinh xảo, phần bụng
chiếc đỉnh được khảm nạm hoa văn lục tùng tam giác. Như vậy đặc thù đã rất rõ
ràng.
Liên
quan tới việc chủ mộ là ai cũng có rất nhiều phân tích, có điều căn cứ vào hình
vẽ điêu khắc, so sánh với “Hoàng Hà chí” còn ghi lại, bọn họ nghĩ đến một truyền
thuyết.
Quan
tài đá có điêu khắc đó được gọi là “Trấn hà long quan”. Truyền thuyết kể rằng
lúc đó vào thời Tuyên đế Tây Hán, thời điểm một “Thủy hành đô úy” đang chỉ huy
nạo vớt phù sa trên Hoàng Hà, đào từ phần đáy phù sa Hoàng Hà lên. Lúc đó mọi
người nhìn qua thấy trên quan tài có minh văn, cũng biết là đồ do cổ nhân lưu lại,
tất cả mọi người cùng quỳ xuống dập đầu, không dám động tới cái quan tài này một
chút nào, lại mang quan tài trả về chỗ cũ.
Lúc
đó Quảng Xuyên vương Lưu Khứ mê đồ cổ, sau khi nghe được tin này, cho rằng vật
này là cổ vật, trong quan tài nói không chừng có bảo bối, liền lệnh cho người
lén lấy quan tài ra gấp mang về dinh thự của mình, kết quả không thể tin nổi đó
là buổi tối hôm đó, bốn người mang quan tài ra liền cùng nhau chết bất đắc kỳ tử.
Lúc
đó Lưu Khứ còn xem thường, có điều qua mấy ngày sau, trên trấn bắt đầu phát đi
tin tức, những người tham gia nạo vét lòng sông Hoàng Hà đào được quan tài tại
hiện trường, người này tiếp người kia đều tử vong. Trong trấn bắt đầu hỗn loạn
với lời đồn những người chết này đều liên quan tới cái quan tài đá kia.
Lưu
Khứ nghĩ mình cũng từng sờ vào quan tài đó, trong lòng nhất thời cảm thấy bất
an, hắn phái người cả đêm mời thầy phong thủy nổi danh nhất vùng tới trấn trạch.
Thầy phong thủy kia tới gần nơi đặt quan tài trong đình một chút thì đột nhiên
ùm một tiếng quỳ sụp xuống đất, không dám tiến lên một bước, run rẩy như mất hồn.
Lưu
Khứ hỏi lão đã xảy ra truyện gì, lão sống chết không chịu nói, chỉ nói bên
trong đình có một hung vật, la sát yêu quan, bất kỳ là ai đụng phải nếu là mệnh
xấu sẽ chết tại chỗ, nếu là mệnh vượng thì trong bảy ngày chắc chắn cũng phải
vào hoàng tuyền, không có cách phá giải. Nếu như đại nhân đã đụng phải quan tài
đó, cũng khó thoát tai kiếp.
Lưu
Khứ vừa nghe liền hoảng sợ, sai quân lính dùng đao áp giải thầy phong thủy kia vào bên trong đình, nhốt chung
lão với quan tài kia để cho hắn phải nghĩ biện pháp hóa giải, nếu không sẽ bị
chém đầu.
Nhưng
tới ngày hôm sau khi bọn họ quay lại trong đình, phát hiện thầy phong thủy kia
đang nằm trên cỗ quan tài với một tư thế vô cùng quỷ dị, giống như đã phát
điên, toàn thân toàn là vết thương.
Chuyện
về sau thế nào không ai biết, sau đó năm ấy Hoàng Hà ngập nước, không ít người
dân bị lũ cuốn chết chìm, dân chúng đều nói nguyên nhân là do Lưu Khứ đã đào mất
“Trấn hà long quan”, cho nên liền dấy lên bạo động, Lưu Khứ vì ổn định lòng
dân, không còn cách nào khác liền mang cái quan tài đá trả lại xuống đáy sông.
Sự phẫn nộ của dân chúng mới lắng xuống.
Tôi
gập tài liệu lại nói: “Như vậy có thể nói là ở dưới nước có mộ trấn sông, có thể
mộ này là do Quảng Xuyên vương xây dựng, vì lo lắng dòng dân oán than, mà cái
quan quách bằng đá kia chính là thứ gọi là “La sát yêu quan”.
Nhã
Nam nói: “Không phải, anh xem thử cái này.”
Cô
lựa từ trong đống hình ra một tấm, tôi nhìn thử, trên hình là chiếc quan tài đá
bốn mặt kia, lại mở ra bên trong là một thứ đồ màu đen, có thể xác định đó
chính là một loại đồ đồng thau, phía trên điêu khắc đầy minh văn chim triện.
“Quan
tài đá kia được giao cho các người mở sao?” Tôi không dám tin hỏi.
Cô
bé nói: “Chuyện này tôi cũng không biết, là do nhóm các giáo sư lý số quyết định.
Tại trung tâm khảo cổ rất nhiều tài liệu đều được bảo vệ tuyệt mật, tôi không
có quyền được biết. Có điều tôi có thể biết đó là quyết định mở quan tài đá được
đưa ra sau khi giáo sư đã chết.”
Tôi
cảm thấy chuyện này quả thực không hề đơn giản, nói không chừng những lão giáo
sư kia đã biết ý nghĩa đoạn minh văn dưới đáy quan tài nên mới quyết định mở
quan tài đá.
Có
điều lúc đó tôi nhìn thấy quan tài căn bản không có khe hở, có thể bọn họ phải
dùng đến phương pháp bạo lực phá hư quan tài, làm như vậy thực sự là hạ sách,
không biết có phải do bọn họ có lý do vạn bất đắc dĩ không thể không khai mở
quan tài không.
Đồ
trong quan tài, chỉ có một tấm hình, tôi quả thực cũng không thể nhận ra đó là
thứ gì. Trong lòng thầm nghĩ khi đó tôi nhìn thấy trong quan tài nửa trong suốt
lộ ra một bóng người màu đen chứ không phải vật này, vậy cái này là gì chứ?.
Tôi
thở ra một hơi, buông tài liệu xuống, Thiếu Gia liền nói: “Lão Hứa, cùng bọn
tôi về núi tây đi! Có chuyện gì thì hỗ trợ nhau cũng tốt, tôi muốn về lại trấn
Đông Hoa, tìm bọn lão Thái, xem thử bọn họ thế nào, có lẽ bọn họ biết chút gì
đó? Vả lại lâu rồi chúng ta cũng không đi thu đồ.”
Từ
sau khi Thiếu Gia khai trương cửa hàng, rất nhiều hàng hóa của tôi cũng đều
chuyển về chỗ hắn, hắn làm ăn cũng không tệ, mặc dù ban đầu gặp nhiều khó khăn
nhưng về tổng thể cũng là ngày một khấm khá.
Chuyện
này không đầu không đuôi, tôi cảm thấy cũng không có phương hướng chính xác để
điều tra, có điều thấy hai người bọn họ tới thăm tôi, tôi cũng rất cao hứng muốn
trở về núi tây xem thử một chút, liền gật đầu, thầm nghĩ đến Sơn Tây rồi tính,
đằng nào cũng phải ghé qua chợ Nam Cung.
Chuyện
này đã ấn định như vậy, nói ngắn gọn là ngày hôm sau chúng tôi lên xe lửa đi
Thái Nguyên.
Trên
đường đi tôi cẩn thận xem kỹ lại những tư liệu kia, có hỏi Nhã Nam Quảng Xuyên
vương Lưu Khứ là người như thế nào, nghe rất quen tai, có quan hệ thế nào với
Lưu Bị trong Tam Quốc.
Cô
bé cười nói, bọn họ là người thân, khai cơ thủy tổ của Quảng Xuyên vương tộc
tên là Lưu Việt, là con trai cảnh đế thứ 11, mẹ đẻ là Vương phu nhân. Năm 155
trước công nguyên, Lưu Việt được thụ phong làm Quảng Xuyên vương, dời đô từ Trường
An về Hà Bắc, khai cơ hoàng tộc Quảng Xuyên gia tộc.
Đời
thứ ba Quảng Xuyên vương Lưu Khứ là một người vô cùng đặc biệt, hắn ta tướng mạo
tuấn mĩ, còn đẹp hơn cả đàn bà nhưng tàn bạo thành tính, từng phái người giết hại
toàn bộ cả nhà thầy giáo của mình .
Trong
lịch sử ghi lại, ông ta thường xuyên phân xác người, còn dùng độc dược, đào vôi
khuấy lên, thả người vào nồi lớn hầm thành thịt nát. Những chuyện bạo hành phi
nhân tính khiến người người đều hận này ở Quảng Xuyên vương phủ đã là chuyện
thường ngày. Những mỹ nhân bị Lưu Khứ phân xác lên tới trên 14 người.
Những
điều này điều này là được ghi chép trong lịch sử, còn dã sử ghi lại, Lưu Khứ có
sở thích giết chóc là bởi vì hắn theo đuổi tà thuật, hắn tin rằng phía dưới
vương phủ có một cái vực sâu, bên trong nuôi dưỡng ác quỷ, Lưu Khứ giết người
chính là muốn cúng cho ác quỷ này.
Còn
một chuyện nổi danh khác đó là Quảng Xuyên vương giỏi trộm mộ, cả đời hắn đã
đào xới tất cả các cổ mộ, ngay cả ở những nơi khác cũng không bỏ qua, truyền
thuyết không nói rõ là hắn tìm gì trong cổ mộ.
Sau
đó vì hắn quá tác oai tác quái nên đã bị cách chức làm thứ dân, lưu đày ở Thượng
Dong (nay là huyện Trúc Sơn tỉnh Hồ Bắc)
Trong
thời gian lưu đày hắn đã tự sát (hoặc là bị người khác sát hại) có điều di thể
của hắn lại đột nhiên mất tích.
Tôi
nghe được liền cảm thấy ngạc nhiên, “Không phải là sau khi đụng phải quan tài
kia, trong vòng bảy ngày phải chết sao? Vì sao Lưu Khứ lại không?”
Nghĩ
đến việc tôi cũng từng đụng phải cái quan tài kia, nếu phải chết ta cũng đã chết
từ lâu rồi, mà đoàn khảo cổ tại hiện trường đụng phải quan tài đó chắc chắn
cũng không ít, “Hoàng Hà chí” quả thật đã nói càn rồi.